แพทย์ทีวีนำพฤติกรรมที่ผิดจรรยาบรรณไปยังช่วงเวลาที่สำคัญ
ในโรงพยาบาลในซีแอตเทิลแพทย์เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยมากเกินไปพยายามทำให้อาการของผู้ป่วยแย่ลงเพื่อที่เธอจะได้อยู่ในรายชื่อบุคคลที่เหมาะสมสำหรับการปลูกถ่ายอวัยวะ
โชคดีที่แพทย์ถูกไล่ออกและโชคดียิ่งกว่านั้นเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องสมมติขึ้นมาโดยสมบูรณ์แล้วเป็นตอนในซีซั่นที่ 2 ของรายการโทรทัศน์ยอดนิยม Grey Anatomy
แต่เท่าที่ความบันเทิงดำเนินไปนี่เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งของพฤติกรรมร้ายแรงที่เกี่ยวข้องกับจริยธรรมและความเป็นมืออาชีพซึ่งเห็นได้ชัดว่า “อุดมสมบูรณ์” กับผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์บนหน้าจอกล่าวว่านักวิจัยที่ Johns Hopkins รายงานในฉบับเดือนเมษายนของ < i> วารสารจริยธรรมการแพทย์
เมื่อปรากฎฤดูกาลที่สองของ Grey Anatomy ของ ABC ทั้งคู่
และ House ของฟ็อกซ์ซึ่งมีดร. เกรกอรี่เฮาส์ที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันดีนั้นเต็มไปด้วยเรื่องราวของการโกหกการปลอมแปลงความมึนเมาและการตัดสินใจด้านการดูแลสุขภาพโดยไม่ต้องขออนุญาตจากผู้ป่วย
Ruth Faden ผู้อำนวยการสถาบันชีวจริยธรรมของ Johns Hopkins Berman กล่าวว่าการศึกษาครั้งนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อดูว่าความถี่ที่รายการที่ได้รับความนิยมเป็นพิเศษเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงประเด็นด้านจริยธรรมในเวชศาสตร์คลินิกและความเป็นมืออาชีพอย่างไร
ความถี่ที่ประเด็นขัดแย้งทางจริยธรรมเกิดขึ้นทั้ง กายวิภาคของ Grey และ บ้าน นั้น “น่าจดจำ” เธอยังกล่าวอีกว่า “มีกรณีของพฤติกรรมอุกอาจที่ค่อนข้างรุนแรงในส่วนของ แพทย์.” เพียงตัวอย่างเดียว: แพทย์ใน Grey พยายามชักจูงผู้ป่วยดังนั้นเธอจะถูกย้ายไปยังหน่วยอื่น
แม้ว่านักวิจัยฮอปกิ้นส์ยังไม่ได้ดูผลกระทบของการพรรณนาเหล่านี้ (นั่นคือขั้นตอนต่อไป) ต่อผู้ชมผู้เชี่ยวชาญคนหนึ่งกล่าวว่าการค้นพบอาจน่าเป็นห่วง
“ สิ่งที่มีแนวโน้มที่จะหาทางไปสู่ความบันเทิงยอดนิยมมีแนวโน้มที่จะทำให้หน้าซีดหรือยั่วยุมากขึ้นผู้ชมหลายล้านคนจะไม่เข้ามาตรวจสอบต่อมทอนซิลของเด็ก ๆ ซ้ำแล้วซ้ำอีกสิ่งที่กระตุ้นให้ดึงดูดผู้ชม , รองประธานด้านจิตเวชศาสตร์และพฤติกรรมศาสตร์ที่ Texas A & amp; M ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพวิทยาลัยแพทยศาสตร์ในสถานี Bryan-College
แต่คาร์กิล์รู้สึกประหลาดใจกับเรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้นในเอพมากกว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในตอนนั้นซึ่งเกี่ยวข้องกับประเด็นด้านจริยธรรมและความเป็นมืออาชีพ “ สิ่งเหล่านี้เป็นหัวข้อกว้าง ๆ ที่พูดถึงกันทั่วไปในสื่อข่าวเช่นการเข้าถึงการดูแลสุขภาพซึ่งเป็นส่วนประกอบของจิตสำนึกของเราในสิ่งที่เราต่อสู้ด้วย” เขากล่าว
ผู้เชี่ยวชาญอีกคนตั้งข้อสังเกตว่าแม้แต่ผู้ที่อยู่ในวิชาชีพแพทย์ก็อาจมีอิทธิพลต่อเนื้อหาดังกล่าว
แสดงให้เห็นว่า
แน่นอนว่ามันไม่น่าแปลกใจที่พบ – รายการเหล่านี้มีใบอนุญาตที่น่าทึ่ง แต่ก็เป็นความจริงที่ผู้คนจำนวนมากดูสิ่งเหล่านี้และพวกเขาเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ จากพวกเขาและทำให้พวกเขาเป็นของจริง “Susan Lederer กล่าว ประวัติศาสตร์การแพทย์และชีวจริยธรรมที่คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยวิสคอนซินและสาธารณสุขในเมดิสัน
“ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับนักศึกษาแพทย์นักศึกษาพยาบาลและนักศึกษาวิชาชีพอื่น ๆ เห็นสิ่งเหล่านี้เพราะในบางแง่มุมมันอาจจะโน้มน้าวใจมากกว่าแบบจำลองที่พวกเขาได้รับในการปัดเศษหรือการศึกษา” เธอกล่าวเสริม
จากรายงานระบุว่านักศึกษาแพทย์และพยาบาลส่วนใหญ่ดูละครประเภทนี้
ประเด็นทางจริยธรรมที่พบบ่อยที่สุดที่พบในรายการเหล่านี้เกี่ยวข้องกับการยินยอมอย่างมีข้อมูล โดยทั่วไปการอภิปรายในหัวข้อเหล่านี้เป็นภาพที่ดีแม้ว่าแพทย์จะจัดการความจริงเป็นครั้งคราวเพื่อให้แน่ใจว่าผู้ป่วยยินยอม
หลายเหตุการณ์ที่เกิดจากความผิดพลาดจากการทำงานอย่างมืออาชีพก็ไม่มีใครขัดขวางนักวิจัยกล่าว
ในพื้นที่ของความเป็นมืออาชีพ Faden กล่าวว่า “ไม่มีคำถามว่ามีอีกหลายกรณีที่แพทย์ทำตัวต่ำกว่าเส้นเหนือเส้น” รวมถึงการเผชิญหน้าทางเพศประเภทใดประเภทหนึ่ง แน่นอนว่าดร. เฮาส์เป็นผู้กระทำความผิดที่เลวร้ายที่สุดคิดเป็นร้อยละ 88 ของเหตุการณ์ที่ไม่สุภาพในซีรีส์นั้น
ในทางตรงกันข้ามผู้เขียนสังเกตหลาย ๆ กรณีที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์แสดงให้เห็นถึงการดูแลและความเห็นอกเห็นใจ “แบบอย่าง”
“ฉันคิดว่ามันมีค่าที่จะมีเอกสารประกอบ แต่ฉันอยากรู้ว่าการแทรกแซงประเภทนี้หมายความว่าเราต้องทำอะไร” Lederer กล่าว “ ถ้าเราสามารถทำเอกสารว่านักศึกษาแพทย์หรือพยาบาลกำลังสังเกตสิ่งนี้เราจะทำอะไรในฐานะนักการศึกษาเพื่อต่อต้านสิ่งนั้น
ช่องว่างระหว่างยายาบนหน้าจอและการดูแลรักษาในโรงพยาบาลในชีวิตจริงสามารถสร้างความคาดหวังที่ผิดพลาดได้เธอกล่าว ยกตัวอย่างเช่นในรายการโทรทัศน์การช่วยฟื้นหัวใจที่ปอดดูเหมือนว่าจะทำงานตลอดเวลา Lederer กล่าวและครอบครัวต่างก็ประหลาดใจเมื่อมันไม่ทำงานในชีวิตจริง
“ สิ่งเหล่านี้มีพลังมากและโน้มน้าวใจอย่างมาก [การสอดแทรก]” เธอกล่าว “ เรารู้ว่าผู้ป่วยครอบครัวและแพทย์ได้รับอิทธิพลจากฮอลลีวู้ดเป็นอย่างมากนั่นคือวิธีที่เราเรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่าง”
[ABTM id=37]